Sunday, July 22, 2018

CHÌ ĐANG LÀM GÌ TRONG SON MÔI CỦA BẠN?

Làn sóng tranh luận cũng như lo ngại về việc nhiễm chì trong sản phẩm làm đẹp ở môi bắt đầu căng thẳng vào năm 2011 khi mà FDA (Hiệp hội thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) xếp hạng 400 loại và màu son với nồng độ chì ẩn trong đó. Mặc dù cuối cùng báo cáo này vẫn đưa ra kết luận rằng không hề có bất kỳ sự ảnh hưởng nguy hại nào từ hàm lượng chì được phát hiện trong 400 sản phẩm nói trên đến sức khỏe người dùng, nhưng câu chuyện về Son môi nhiễm chì vẫn chưa hề thôi được nhắc đến. Trước đó,một nhóm làm việc về môi trường ở Mỹ phát động Chiến dịch An Toàn Mỹ Phẩm nhằm kêu gọi sự quan tâm hơn của chính quyền, nhà sản xuất và cả người tiêu dùng bởi họ cho rằng tác động của nó xứng đáng được quan tâm hơn là sự thờ ơ dù sau đó kết luận của bản báo cáo có vẻ như vô hại. Tại sao lại không nên thờ ơ?


Vì như chúng ta biết, mỗi ngày vẫn có hàng triệu phụ nữ thoa những sản phẩm ấy lên môi mà không hề có một chút nghi ngại. Điều mà rất nhiều trong số họ không biết là son môi có thể chứa chì, kim loại khét tiếng có thể gây ra vấn đề về học tập, ngôn ngữ và hành vi. Chì là một chất độc thần kinh và có thể nguy hiểm thậm chí ở liều lượng nhỏ. Tất nhiên, sẽ có nhiều người cho rằng chúng ta đang làm quá mọi thứ lên khi mà chưa có bất cứ một chứng cứ nào cho thấy đây là một mối nguy hiểm. Nhưng chưa tìm thấy không có nghĩa là sức khỏe của bạn không bị ảnh hưởng. Bạn hiểu ý tôi chứ?

FDA nói rằng nó không xem xét mức độ chì mà họ tìm thấy trong son môi là một vấn đề về an toàn.Tương tự, ngành công nghiệp mỹ phẩm cũng không xem đây là một vấn đề, họ nói rằng liều lượng để biến chì thành chất độc, hay nói đúng hơn, các dấu vết kim loại nặng trong son môi là không có hại.Thật vậy, FDA và ngành công nghiệp mỹ phẩm đã bỏ qua phơi nhiễm tích luỹ và các tác động phụ lâu dài có thể xảy ra.

Đúng là một sản phẩm son môi đơn lẻ sẽ không gây hại. Và tin tốt lành là không phải tất cả son môi đều có chứa chì hoặc các kim loại nặng khác. (Và,sẳn đây, chi phí dường như không phải là một đảm bảo, một loại son môi rẻ tiền hoặc đắt tiền không phải là yếu tố quyết định lượng chì có mặt trong son)
Vấn đề là khi phụ nữ mặc son môi áp dụng nó từ hai đến 14 lần một ngày, theo nghiên cứu của Đại học California. Kết quả là họ đang ăn và hấp thụ qua môi của họ nhiều như 87 miligam sản phẩm một ngày, nghiên cứu cho biết.
Phụ nữ không chỉ áp dụng son môi vài lần trong ngày, mà hầu như họ cũng làm việc này trong khoảng thời gian suốt cuộc đời, có nghĩa là tiếp xúc với chì và kim loại nặng khác đã tăng lên và có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của họ.
Một thách thức đối với những người muốn tránh tiếp xúc là không có kim loại nào, ngoại trừ nhôm, được cố ý thêm vào son môi và son bóng. Các kim loại này là chất gây ô nhiễm có trong các chất màu và các vật liệu cơ bản được sử dụng để tạo ra sản phẩm. Bởi vì kim loại không phải là thành phần, các công ty mỹ phẩm không bắt buộc phải liệt kê chúng vào nhãn của sản phẩm.

Rõ ràng, Chúng ta cần những tổ chức hành động để phụ nữ sẽ không phải đối mặt với nguy cơ về sức khoẻ khi trang điểm. Các công ty mỹ phẩm phải tuân thủ một tiêu chuẩn cho các quy trình sản xuất tốt nhất để hạn chế ô nhiễm kim loại. Nhưng trước khi đợi xã hội lên tiếng bảo vệ bạn, hãy là một người làm đẹp thông minh. Người tiêu dùng nên thận trọng để tránh bị phơi nhiễm kim loại nặng từ các sản phẩm cho môi. Thứ nhất, sử dụng những sản phẩm Son Organic có nguồn gốc tự nhiên. Hạn chế lạm dụng mỹ phẩm. Nếu bạn thấy mình sử dụng son môi 14 lần một ngày, hãy xem xét việc cắt giảm lại. Thứ hai, không để trẻ em sử dụng son môi, vì cơ thể trẻ của chúng đặc biệt dễ bị nhiễm độc kim loại. Sau đó, chúng ta hãy làm việc để đảm bảo rằng những sản phẩm có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ không thể phát triển được nữa mà thay vào đó sẽ là sự tính nhiệm đối với sản phẩm son sạch, son tươi từ thiên nhiên.



No comments: